Điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh: Triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim thường gặp nhất, đặc biệt ở người cao tuổi. Theo đó, gánh nặng bệnh tật liên quan đến rung nhĩ để lại những hệ quả nặng nề bao gồm các lần nhập viện do rung nhĩ gây rối loạn huyết động, các biến cố tắc mạch, suy tim và tử vong...

Để điều trị bệnh rung nhĩ người bệnh được dùng thuốc thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay nhờ ứng dụng kỹ thuật mới điều trị rung nhĩ đã mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh.

Điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh: triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam - Ảnh 1.

PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim Mạch Học Việt Nam (phải) và ông Paul Verhulst, Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Medtronic Khu vực Đông Nam Á ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Rung nhĩ nguy hiểm hơn bạn nghĩ 

Chia sẻ bên lề lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo giai đoạn 2023-2024 giữa Hội Tim Mạch Học Việt Nam và Medtronic Việt Nam, PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim Mạch Học Việt Nam cho biết, rung nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim thường gặp. Cao huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim, bệnh van tim, cường giáp là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến rung nhĩ.

'Rung nhĩ là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Người mắc rung nhĩ có nguy cơ suy tim tăng gấp 3 lần và nguy cơ đột quỵ tăng gấp 5 lần so với người không bị rung nhĩ, và nguy cơ đột quỵ này sẽ còn tăng hơn nữa theo tuổi', PGS Hùng chia sẻ.

Điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh: triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam - Ảnh 2.

PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim Mạch Học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết

Cũng theo PGS.TS.BS. Phạm Mạnh Hùng, gánh nặng này được dự báo sẽ ngày càng cao do số lượng người mắc rung nhĩ có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ước tính từ năm 1990 đến 2017 số lượng người bệnh rung nhĩ được ghi nhận tăng 33%. Năm 2019 có khoảng 60 triệu người rung nhĩ. Thực tế số người bị rung nhĩ còn cao hơn rất nhiều do không được phát hiện.

Tỷ lệ mắc rung nhĩ tăng theo tuổi. Theo đó, khoảng 1% rung nhĩ ở người lớn dưới 60 tuổi trong khi đó có tới 12% ở người tuổi 75-84 và hơn 1/3 số người từ 80 tuổi trở lên có rung nhĩ. Tại Việt Nam, theo Hội Tim Mạch Học Việt Nam ước tính khoảng 4% người cao tuổi bị rung nhĩ. 

Các triệu chứng thường gặp của rung nhĩ gồm cảm giác hồi hộp, trống ngực, tim đập bất thường, mệt mỏi, khó thở do suy tim. Người càng cao tuổi thì nguy cơ rung nhĩ càng lớn. Do đó, nếu thấy có biểu hiện như trên người bệnh đến ngay chuyên khoa tim mạch để khám và phát hiện sớm. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp rất nhiều cho điều trị bệnh cũng như mang lại chất lượng sống của người bệnh.

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Tim Mạch Học Việt Nam và Medtronic Việt Nam nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các chuyên gia y tế cả nước trong thăm khám và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, trong đó có rung nhĩ – một trong những bệnh lí tim mạch gây ra gánh nặng bệnh tật ngày càng cao cho bệnh nhân, bác sĩ và ngành y tế Việt Nam.

Kỹ thuật mới điều trị rung nhĩ trong vài phút

PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng cũng cho biết, khi được chẩn đoán bị rung nhĩ, người bệnh thường được kê đơn thuốc nhằm giúp kiểm soát nhịp tim và thuốc làm loãng máu để giảm nguy cơ hình thành huyết khối. Tuy nhiên hiện nay để điều trị rung nhĩ, bác sĩ có thể áp dụng các thủ thuật đốt rung nhĩ, trong đó  đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh (cryoablation) là một trong những kĩ thuật mới nhất trong điều trị rung nhĩ hiện nay.

Với phương pháp áp lạnh, các bác sĩ sẽ thực hiện đưa một quả bóng nhỏ được luồn từ động mạch bẹn đến lối vào của mỗi tĩnh mạch phổi. Khi ở đúng vị trí, quả bóng được làm lạnh đến một nhiệt độ lý tưởng, sau khoảng vài phút, nó sẽ đóng băng các mô tim, ngăn chặn các tín hiệu bất thường từ tĩnh mạch phổi và do đó giúp duy trì nhịp tim bình thường.

'Người bệnh chỉ mất vài phút thì tình trạng bệnh có thể cải thiện. Mặc dù vậy, áp lạnh không được chỉ định cho toàn bộ người bệnh rung nhĩ. Vì vậy khi đã được chẩn đoán bị rung nhĩ, bệnh nhân cần tuân thủ việc thăm khám chặt chẽ và chỉ định điều trị của bác sĩ.', PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng cho hay.

Điều trị rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh: triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Paul Verhulst, Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Medtronic Khu vực Đông Nam Á, vui mừng khi thấy Medtronic có thể đáp ứng nhu cầu điều trị rung nhĩ cho bệnh nhân Việt Nam

Thực tế điều trị trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh là một trong những biện pháp an toàn, hiệu quả để điều trị bệnh lý rung nhĩ, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, sau thủ thuật bệnh nhân chỉ cần nằm lại bệnh viện theo dõi 1 ngày, không cần phải dùng thuốc điều trị rung nhĩ, cần tuân thủ chặt chẽ lịch theo dõi và tái khám với bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh sẽ đem đến triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam, giúp giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân, giảm số ca nhập viện liên quan đến rung nhĩ, từ đó góp phần giảm gánh nặng lên ngành y tế do rung nhĩ nói riêng và bệnh tim mạch nói chung gây ra.

Chia sẻ thêm về kỹ thuật này, ông Paul Verhulst, Phó Chủ tịch Tập đoàn Medtronic Khu vực Đông Nam Á cho biết : "Medtronic đi tiên phong trong phát minh phương pháp đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh, từ đó thiết lập một tiêu chuẩn điều trị rung nhĩ ít xâm lấn mới với tính an toàn và hiệu quả đã được chứng minh. Cho đến nay có đến một triệu bệnh nhân trên thế giới được điều trị bằng phương pháp đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh của Medtronic.

Điều trị rung nhĩ có thể là gánh nặng cả đời cho bệnh nhân và gia đình. Vì thế, chúng tôi rất vui mừng khi thấy Medtronic có thể đáp ứng nhu cầu điều trị rung nhĩ cho bệnh nhân Việt Nam, giúp bệnh nhân có thể quay lại cuộc sống bình thường mà không còn phải lo lắng về những triệu chứng của rung nhĩ, cũng như những biến chứng của rung nhĩ như suy tim và đột quỵ."

Medtronic plc, trụ sở chính đặt tại Dublin, Ireland, là một trong những công ty hàng đầu về công nghệ chăm sóc sức khỏe. Medtronic có hơn 90.000 nhân viên làm việc tại hơn 150 quốc gia, cùng chia sẻ một sứ mệnh chung - giảm đau, phục hồi sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ con người. Công nghệ và liệu pháp của Medtronic giúp điều trị 70 bệnh lý, trong đó bao gồm các trang thiết bị trong lĩnh vực tim mạch, phẫu thuật bằng rô-bốt, đái tháo đường, bơm tiêm insulin, khoa học thần kinh.
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-rung-nhi-bang-ky-thuat-ap-lanh-trien-vong-moi-trong-dieu-tri-rung-nhi-tai-viet-nam-169231012103753742.htm